สกินเนอร์
สกินเนอร์เกิดที่สหรัฐอเมริกา จบวิทยาปริญญาโท และอเกที่ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยามิเนโซตา
แนวคิดสำคัญ
S-R psychology การกระทำ Reinforcement (การเสริมแรง) Operant Conditioning Learning (การเรียนรู้แบบมีเงื่อนไขโดยการกระทำ)
บุคลิกภาพของมนุษย์เกิดจากการเรียนรู้และการเสริมแรง
การทดลงของเขากับพฤติกรรมของสัตว์จะง่ายไม่ซับซ้อน แม่นตรง มีระเบียบ การศึกษาของเขาทำให้สาธารณชนเห็นคุณค่าของจิตวิทยาว่าประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันและอาชีพอย่างแท้จริง การแก้ไขเด็ก Autistic ที่มีปัญหาการปรับตัวและเรียนรู้
*** S-R Theory Operant Learning Theory
จับหนูหิวเข้ากล่อง Skinner box เมื่อ กดคาน ---->ไฟเปิด ----> ถาดอาหารเลื่อนออกมา
นกพิราบจิกแป้นสีที่ต่อเชื่อมเครื่องกล ----> มีอาหารไหลออกมา ทำซ้ำหลายครั้งเกิดการเรียนรู้และใช้เวลาน้อยลงและเป็นการการกระทำที่ลงมือกระทำเอง
สกินเนอร์สรุปว่าพฤติกรรมทั่วไปมี 2 ชนิด คือ
1.แบบถูกเร้าให้ทำ พฤติกรรมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของสิ่งเร้า
2. แบบลงมือกระทำ เกิกพฤติกรรมโดยอินทรีย์เอง
การเสริมแรง มี 2 วิธี คือ
1.เสริมแรงทุกครั้งที่มีการตอบสนองที่ถูกต้อง
2.การเสริมแรงแบบบางครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น