วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

สกินเนอร์

สกินเนอร์

สกินเนอร์เกิดที่สหรัฐอเมริกา จบวิทยาปริญญาโท และอเกที่ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยามิเนโซตา
     แนวคิดสำคัญ
   S-R psychology การกระทำ Reinforcement (การเสริมแรง) Operant Conditioning Learning (การเรียนรู้แบบมีเงื่อนไขโดยการกระทำ)
   บุคลิกภาพของมนุษย์เกิดจากการเรียนรู้และการเสริมแรง
 การทดลงของเขากับพฤติกรรมของสัตว์จะง่ายไม่ซับซ้อน แม่นตรง มีระเบียบ การศึกษาของเขาทำให้สาธารณชนเห็นคุณค่าของจิตวิทยาว่าประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันและอาชีพอย่างแท้จริง การแก้ไขเด็ก Autistic ที่มีปัญหาการปรับตัวและเรียนรู้
 *** S-R Theory  Operant Learning Theory
 จับหนูหิวเข้ากล่อง Skinner box เมื่อ กดคาน ---->ไฟเปิด ----> ถาดอาหารเลื่อนออกมา
 นกพิราบจิกแป้นสีที่ต่อเชื่อมเครื่องกล ----> มีอาหารไหลออกมา ทำซ้ำหลายครั้งเกิดการเรียนรู้และใช้เวลาน้อยลงและเป็นการการกระทำที่ลงมือกระทำเอง
     สกินเนอร์สรุปว่าพฤติกรรมทั่วไปมี 2 ชนิด คือ
1.แบบถูกเร้าให้ทำ พฤติกรรมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของสิ่งเร้า
2. แบบลงมือกระทำ เกิกพฤติกรรมโดยอินทรีย์เอง
     การเสริมแรง มี 2 วิธี คือ
1.เสริมแรงทุกครั้งที่มีการตอบสนองที่ถูกต้อง
2.การเสริมแรงแบบบางครั้ง
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น